Dấu hiệu bệnh Corona – Những điều cần biết để hiểu rõ về bệnh

92

Triệu chứng của bệnh Corona hay những biểu hiện khi nhiễm virus đang là thông tin được nhiều người quan tâm bởi toàn thế giới đều xôn xao vì loại virus Corona đang hoành hành, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Bên cạnh đó, nhiều thông tin sai lệch, tràn lan, xuất hiện khiến mọi người ngày càng hoang mang, lo sợ về loại virus này.

Virus Corona và nguồn gốc

Virus Corona (hay còn được gọi là 2019-nCoV) – là một loại virus mới gây ra bệnh liên quan đến đường hô hấp, có khả năng lây lan từ người sang người. Virus được phát hiện và xác định trong một đợt điều tra ổ dịch tại các khu chợ hải sản, động vật ở Vũ Hán – Hồ Bắc – Trung Quốc.

2019-nCoV được nghiên cứu và cho rằng có nhiều chủng virus khác nhau, đều có khả năng lây lan ở người. Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, các cơ quan y tế đã nỗ lực hết mình để tìm hiểu và xác định nguồn gốc của virus corona. 2019-nCoV được xác định là một loài beta virus, tương tự như SAR hay MERS, có nguồn gốc từ loài dơi.

Đây là một loại virus lớn, xuất hiện phổ biến ở các loài động vật như lạc đà, dơi, mèo,… Đó cũng là lý do ai cũng quan tâm và tra cứu các thông tin liên quan đến dấu hiệu bệnh Corona để phát hiện kịp thời khi sức khỏe của bản thân bị ảnh hưởng.

Virus Corona có thể lây nhiễm qua các con đường như:

Đường hô hấp khi người bệnh ho và hắt hơi

Tiếp xúc thân mật với người bệnh như: ôm hôn, bắt tay,…

Tiếp xúc vào đồ vật có chứa virus, sau đó chạm vào các bộ phận mắt, mũi, miệng,…

Triệu chứng của bệnh Corona

Dấu hiệu bệnh Corona cũng khá giống với các căn bệnh cảm cúm thông thường khác. Đối với những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém, virus corona còn có thể gây ra những căn bệnh về đường hô hấp như: viêm phổi, viêm cuống phổi,… gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bệnh nhân.

Khi nhiễm virus Corona, bệnh nhân sẽ xuất hiện một số dấu hiệu cơ bản như: đau đầu, ho, chảy nước mũi, sốt cao, khó thở, đau mỏi cơ,…. Người dân tuyệt đối không nên thờ ơ khi gặp phải bất kỳ biểu hiện bệnh Corona nào dưới đây:

Ho nhiều, khô họng: Đây là biểu hiện khi ho kèm sốt cao, cơ thể mất nước, nhịp thở của mũi nhanh hơn bình thường, hơi thở ngắn

Sốt cao liên tục: Khi nhiễm nCoV, cơ thể sẽ nhiễm trùng, thân nhiệt từ đó tăng cao. Khi nhiệt độ cơ thể càng cao, chứng tỏ cơ thể đã nhiễm trùng nặng hơn. Biểu hiện bệnh Corona là người bệnh có thể sốt cao (từ 38 – 40 độ), có dấu hiệu ớn lạnh, chảy nhiều nước mũi…
Cơ thể mệt mỏi: Khi nhiễm nCoV, cơ thể người bệnh sẽ mệt mỏi bởi sự mất nước. Giống như khi bị sốt virus khác, các ion điện giải ở cơ thể sẽ bị giảm đi, dẫn tới sự mệt mỏi khéo dài.

Đau nhức đầu: Một trong những dấu hiệu của bệnh Corona là việc người bệnh cảm thấy đau, nhức đầu. Dấu hiệu này diễn ra bởi khi cơ thể người bệnh sốt, áp lực máu tăng cao trong lòng mạch, dẫn tới hiện tượng mạch đập nhanh hơn, các cơ quan co bóp mạnh hơn, dẫn tới việc đau đầu.

Giảm bạch cầu: Bạch cầu lympho được coi là áo giáp để bảo vệ cơ thể, khi nhiễm nCoV, virus xâm nhập gây ra sự giảm bạch cầu. Có khoảng 63% số người nhiễm bệnh đều có triệu chứng bệnh Corona là giảm bạch cầu lympho, ngoài ra còn xuất hiện sự bất thường khi thực hiện CT-scan lồng ngực.

Khó thở: Biểu hiện bệnh Corona đặc biệt nhất là tình trạng khó thở ở bệnh nhân. Khi virus xâm nhập vào hệ hô hấp, người bệnh sẽ thiếu oxy gây khó thở rõ rệt. Đặc biệt, triệu chứng này không xuất hiện ở các căn bệnh cảm lạnh thông thường.

Những triệu chứng khác: Một vài triệu chứng bệnh Corona khi bị biến thể sang viêm phổi cấp như: suy hô hấp, nhiễm virus huyết, tổn thương tim, nhiễm trùng,…

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và người xung quanh, ngay khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng bất thường, hãy tới ngay các cơ sở y tế để xét nghiệm, nhằm phát hiện và điều trị kịp thời.

Khuyến cáo của Bộ Y Tế về việc điều trị bệnh Corona

Xử lý kịp thời: Ngay khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng của bệnh Corona, mọi người cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để được xét nghiệm và chẩn đoán bệnh. Do chưa có thuốc dành cho bệnh này, khi phát hiện người bệnh nhiễm virus Corona, cần nhanh chóng thực hiện cách li, theo dõi và điều trị.

Kiểm soát bệnh: Khi bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nhẹ, cần phải kiểm soát các tình trạng liên quan đến suy hô hấp. Sử dụng các loại thuốc để giúp bệnh nhân giảm ho, điều chỉnh điện giải, hạ sốt, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Áp dụng kỹ thuật điều trị mới: Sử dụng kỹ thuật RT-PCR với mẫu bệnh phẩm là dịch hô hấp, đờm được bảo quản ở môi trường phù hợp.

Lưu trữ mẫu máu xét nghiệm: Với trường hợp bệnh nhân mới nhiễm Corona, các cơ sở y tế, bệnh viện cần làm thủ tục lưu trữ mẫu máu để chuyển tới các cơ quan được phép khẳng định của Bộ Y Tế.

Trên đây là những thông tin về triệu chứng của bệnh Corona cũng như những khuyến cáo của Bộ Y Tế về việc điều trị căn bệnh này. Hy vọng với những thông tin này, mọi người sẽ có thể hiểu rõ hơn cũng như tự bảo vệ được bản thân khỏi căn bệnh Corona nguy hiểm. Nếu có bất kỳ thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

  PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Việt Khang Thủ Đức

  Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ.

  Địa chỉ phòng khám: 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức

  Hotline tư vấn: 0287.300.9728

 Bảng giá khám: https://benhvienphathai.vn/bang-gia/  

Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất

Người bệnh hãy sáng suốt lựa chọn cho mình những phòng khám uy tín, cũng như tham khảo đánh giá từ phía truyền thông khi quyết định khám và chữa bệnh

Chia sẻ