Tắm khuya có thể gây đột quỵ

388

Theo các chuyên gia, việc tắm khuya có thể gây đột quỵ nên các bạn cần phải hết sức cẩn thận khi tắm khuya nhé! Nhất là đối với phụ nữ hay có thói quen tắm rửa sạch sẽ trước khi đi ngủ tối. Mà không hề hay biết những nguy cơ tiềm ẩn đang đe dọa sức khỏe mình. Để hiểu rõ hơn về tác hại của việc tắm khuya, sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu vấn đề này nhé!

Vì sao tắm khuya có thể gây đột quỵ?

Một trường hợp bị đột quỵ do tắm khuya

Thực tế cho thấy việc tắm khuya có thể gây đột quỵ, bị hôn mê hoặc thậm chí tử vong. Ví dụ như trường hợp của chị Phương, TPHCM, 38 tuổi. Chị được người nhà đưa đến bệnh viện trong khi đang hôn mê bất tỉnh nhân sự. Bác sĩ đã chẩn đoán chị bị đột quỵ do tắm khuya. Người nhà chị cho biết thêm : Chị Phương thường ngày rất khỏe mạnh. Chị không bị bệnh gì nghiêm trọng cả. Cũng chỉ vì công việc mà chị làm ca chiều thường từ 2 giờ đến 10 giờ tối.

Khi về đến nhà cũng phải gần 11 giờ đêm, sau đó chị mới tắm rửa. Cũng như mọi khi chị vào tắm, nhưng lần này thì khác. Thấy chị tắm rất lâu mà không thấy ra, gọi cũng không thấy chị trả lời. Nên người nhà bèn lập tức đẩy cửa vào. Thì mọi người đều hốt hoảng khi thấy chị nằm ngã quỵ dưới nền nhà tắm. Mọi người liền gọi xe cấp cứu đưa chị vào bệnh viện.

tắm khuya có thể gây đột quỵ
Tắm khuya có thể gây đột quỵ cao ở những người bị bệnh cao huyết áp!

Không nên tắm khuya trong trường hợp nào?

Chị em phụ nữ thường có thói quen làm sạch cơ thể trước khi lên giường ngủ. Nhất là đối với chị em làm ca chiều về nhà muộn nên có thói quen hay tắm khuya. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là khi tắm khuya từ 10 giờ trở đi.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng sau 23 giờ là thời điểm đặc biệt, các bạn tuyệt đối  không nên gội đầu và tắm với nước lạnh. Vì thời điểm đó rất dễ khiến các tĩnh mạch bị giãn ra, làm giảm huyết áp. Trường hợp đối với những người bị huyết áp thấp hoặc huyết áp không ổn định có thể gây ra triệu chứng thiếu máu não nghiêm trọng. Qua đó dẫn đến hôn mê bất tỉnh, thậm chí là tử vong.

Đặc biệt đối với một số trường hợp bệnh nhân bị suy nhược, mắc bệnh cao huyết áp, các bệnh tim mạch, uống bia rượu… nếu tắm khuya có thể gây đột quỵ, bị tai biến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Làm sao tránh đột quỵ khi tắm?

Tuyệt đối không được tắm nước lạnh khi cơ thể suy yếu

Việc tắm nước lạnh khi cơ thể suy nhược rất dễ bị đột quỵ hay tai biến. Đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, người bị say rượu. Ngoài ra, khi cơ thể đang yếu ớt mệt mỏi, có bệnh trong người mà tắm khuya có thể gây đột quỵ.

Hạn chế việc tắm nước quá nóng

Các chuyên gia khuyên rằng nên tắm nước ấm ấm, nhiệt độ vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe. Đồng thời có thể tránh được nguy cơ bị trúng gió. Nhưng nếu nhiệt độ nước quá cao thì rất dễ gây tổn thương cho làn da. Qua đó dẫn đến tình trạng giãn nở mao mạch khiến da bị khô và nứt nẻ.

Không bật máy điều hòa sau khi tắm

Sau khi tắm nằm điều hòa sẽ khiến nhiệt độ cơ thể xuống thấp đột ngột. Qua đó ảnh hưởng không tốt đến quá trình lưu thông máu. Máu sẽ bơm lên não chậm.

Việc nhiệt độ hạ thấp đột ngột ngay sau khi tắm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, làm cho máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

Từ bỏ thói quen tắm xong đi ngủ ngay

Khi tắm nước nóng nhiệt độ cơ thể sẽ tăng nhanh. Điều này gây ức chế cho hoạt động của não bộ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Sau khi tắm xong nếu các bạn lập tức đi ngủ, bạn sẽ rất khó có được giấc ngủ ngon lành.

Sau khi quan hệ không nên đi tắm ngay

Sau khi quan hệ xong mà các bạn đi tắm ngay có thể khiến cơ thể bị chuột rút. Nguyên nhân là do cơ bắp đột ngột bị co rút lại. Nhất là khi tắm nước lạnh rất dễ gây co mạch máu đột ngột. Điều này khiến đầu óc choáng váng. Nguy hiểm hơn nữa là vỡ mạch máu não gây tai biến, đột quỵ, liệt nửa người…

Vì sao tắm khuya có thể gây đột quỵ
Vì sao tắm khuya có thể gây đột quỵ?

Bị bệnh cao huyết áp không nên tắm nước nóng quá lâu

Trên thực tế đã có nhiều trường hợp bệnh nhân cao huyết áp phải nhập viện. Do tắm bồn nước nóng quá lâu. Nếu bệnh nhân cao huyết áp tắm nước nóng trên 30 phút thì dễ bị choáng, mờ mắt và ngất xỉu.

Bên cạnh đó, để phòng tránh việc tắm khuya có thể gây đột quỵ thì bạn nên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ tại các phòng khám đa khoa từ 1 đến 2 lần trong một năm. Nhằm giúp các bạn có thể hạn chế tối đa nguy cơ gây đột quỵ.

  PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Việt Khang Thủ Đức

  Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ.

  Địa chỉ phòng khám: 83C Đặng Văn Bi, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức

  Hotline tư vấn: 0287.300.9728

 Bảng giá khám: https://benhvienphathai.vn/bang-gia/  

Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các bác sĩ giải đáp và cho lời khuyên tốt nhất

Người bệnh hãy sáng suốt lựa chọn cho mình những phòng khám uy tín, cũng như tham khảo đánh giá từ phía truyền thông khi quyết định khám và chữa bệnh

Chia sẻ