Bà Bầu Ngủ Nhiều Có Tốt Cho Thai Nhi Không? Ngủ bao Nhiêu Là Đủ?

591

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nhất là các mẹ bầu. Khi mang thai, có mẹ bị mất ngủ, khó ngủ nhưng có mẹ lại ngủ rất ngon. Thậm chí, một số trường hợp còn ngủ nhiều hơn bình thường vì họ cho rằng ngủ nhiều sẽ tốt cho thai nhi. Vậy điều này có đúng không? Bà bầu ngủ nhiều có tốt cho thai nhi không? Ngủ bao nhiêu là đủ? Các mẹ hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để có lời giải đáp.

Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Khi mang thai, giấc ngủ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Có nhiều mẹ thường than phiền về chuyện mất ngủ nhưng cũng không thiếu những mẹ bầu rơi vào tình trạng ngủ bao nhiêu cũng không thấy đủ. Vậy bà bầu ngủ nhiều có sao không?

Các chuyên gia cho biết, tuy giấc ngủ giúp mẹ phục hồi năng lượng nhưng nếu ngủ quá 10 tiếng mỗi ngày sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến mẹ và bé.

Bà Bầu Ngủ Nhiều Có Tốt Cho Thai Nhi Không? Ngủ bao Nhiêu Là Đủ?
Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Thứ nhất

Việc ngủ nhiều đồng nghĩa với việc mẹ bầu phải nằm nhiều. Vậy nằm nhiều có tác hại gì? Mẹ bầu ngủ nhiều có thể đối mặt với nguy cơ thuyên tắc phổi trong quá trình ngủ. Vì việc nằm nhiều, thúc đẩy sự phát triển các huyết khối ở tĩnh mạch chân. Các huyết khối này khi di chuyển lên phổi sẽ gây ra tắc nghẽn.

Thứ hai

Một số nghiên cứu cho thấy, buồn ngủ nhiều khi mang thai khiến mẹ bầu có xu hướng ít vận động hơn và gây ra tình trạng cứng cơ, dễ gãy xương.

Thứ ba

Ngủ nhiều, ít vận động làm tăng mức đường huyết và gây ra chứng tiểu đường thai kỳ. Triệu chứng này có thể dẫn đến tiền sản giật, nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

Vì thế, mẹ bầu cần cân bằng thời gian ngủ hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục điều độ để đảm bảo sức khỏe an toàn cho cả mẹ và bé.

Bà bầu nên ngủ bao nhiêu là đủ?

Để có giấc ngủ ngon và đảm bảo sức khỏe, mẹ bầu cần:

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Mẹ nên duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Mẹ nên đi ngủ sớm và ngủ tròn giấc vào ban đêm, không nên thức quá khuya và ngủ bù vào ban ngày.

Sau khi ăn chiều, mẹ bầu có thể nghỉ ngơi, chợp mắt một chút. Sau đó đi dạo nhẹ nhàng để thư giãn thần kinh, loại bỏ mệt mỏi.

Ngủ trưa từ 30 phút đến 1 giờ

Sau khi ăn trưa, mẹ bầu nên tranh thủ ngủ trưa. Việc ngủ trưa giúp mẹ bầu phục hồi sức khỏe rất hiệu quả. Vì vậy, dù có bận rộn đến mấy, các mẹ cũng nên tranh thủ sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi vào giờ trưa.

Những thói quen tốt giúp bà bầu ngủ ngon

  • Duy trì thời gian biểu hàng ngày và cố gắng tuân thủ thời gian một cách nghiêm túc. Điều này giúp mẹ bầu có nhịp đồng hồ sinh học ổn định.
  • Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon. Đặc biệt, mẹ bầu không nên làm việc nặng và căng thẳng trước khi ngủ.
  • Tuần thứ 12 của thai kỳ là tuần khá quan trọng. Vì đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành các cơ quan, do đó mẹ bầu nên tranh thủ ngủ đủ giấc để tránh dẫn đến tình trạng trẻ bị rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.
  • Dậy sớm đi bộ thư giãn hoặc đi dạo hít thở không khí trong lành trước khi ngủ sẽ giúp mẹ bầu xóa tan mệt mỏi và có được giấc ngủ ngon.
  • Chú ý dinh dưỡng: Mẹ bầu nên ăn nhiều cá, các loại đậu, bổ sung vitamin B,…Những chất này không chỉ cung cấp năng lượng tốt cho mẹ bầu mà còn bảo vệ mô thần kinh, giảm căng thẳng, cho mẹ bầu giấc ngủ ngon.

Các tư thế ngủ tốt cho bà bầu và thai nhi

Bà Bầu Ngủ Nhiều Có Tốt Cho Thai Nhi Không? Ngủ bao Nhiêu Là Đủ?
Tư thế ngủ tốt cho bà bầu?

Ngoài việc cân nhắc bà bầu ngủ nhiều có tốt cho thai nhi không? thì mẹ cũng cần tìm hiểu những tư thế ngủ an toàn, để không ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Trong thời gian 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ, trọng lượng thai nhi còn nhỏ nên mẹ bầu có thể ngủ ở bất kể tư thế nào mà cảm thấy thoải mái nhất. Riêng ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, các mẹ nên nằm nghiêng người để có được cảm giác dễ chịu và an toàn nhất.

Theo đó, việc nằm nghiên có thể thực hiện ở cả 2 bên trái và phải. Tuy nhiên, các bà bầu nên nằm nghiêng sang trái và kê thêm gối dưới bụng. Nằm như vậy sẽ làm cho hệ tuần hoàn của thai nhi tốt hơn và đỡ khó thở cho bà bầu. Bởi giai đoạn cuối, bụng bà bầu thường phát triển rất nhanh, nếu nằm ngửa sẽ bị dồn lên ngực. Vì thế, nằm nghiêng các mẹ sẽ thoải mái hơn.

Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy nhấp ngay vào bảng chat bên dưới để được trò chuyện và trao đổi với các chuyên gia phụ sản y tế.

B.S

Người bệnh hãy sáng suốt lựa chọn cho mình những phòng khám uy tín, cũng như tham khảo đánh giá từ phía truyền thông khi quyết định khám và chữa bệnh

Chia sẻ